เมตตา นะ เมตตา ความปรารถนาดีจากพระนักพัฒนาแห่งชลบุรี

190 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมตตา นะ เมตตา ความปรารถนาดีจากพระนักพัฒนาแห่งชลบุรี

"เมตตา นะ เมตตา"

ความปรารถนาที่ดีที่จะส่งให้ผู้อื่นได้เป็นสุข

โดยพระครู เกษม กิตติโสภณ หรือ พระอาจารย์จ่อย

เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต  (วัดบางเสร่นอก) จังหวัดชลบุรี


พระอาจารย์จ่อยเป็นพระนักพัฒนา ท่านที่มีจิตใจโอบอ้อมอารี เมื่อเกิดเหตุการณ์ใดๆ ที่ทำให้ญาติโยมได้รับผลกระทบหรือความเดือดร้อน ก็จะจัดหาสิ่งของ มาแจกจ่ายให้กับประชาชน เเละคอยช่วยเหลือญาติโยมในพื้นที่อยู่เสมอ

โดยก่อนหน้านี้เหตุการณ์ที่ทำให้พระอาจารย์จ่อยเป็นที่รู้จักมากขึ้น คือได้เกลี้ยกล่อมชายที่เกิดอาการเครียดจากพิษโควิด 19 ปีนขึ้นไปบนเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์สูง หวังกระโดดลงมาฆ่าตัวตายจนสำเร็จ พร้อมมอบตู้เย็นและสิ่งของปลอบขวัญให้สู้ชีวิตต่อไป จนเป็นที่ชื่นชมของบุคคลโดยทั่วไป

พระอาจารย์จ่อยเป็นพระนักพัฒนาที่เป็นต้นเเบบ ของความเมตตมาเเละมักจะมีคำสอน หรือข้อคิดเตือนใจให้เเก่ลูกศิษย์เเละญาติโยมอยู่เสมอคือ นั่นก็คือ “เมตตา นะ เมตตา” หมายความว่า ความรักเเละเอ็นดู ความปรารถนาที่ดีที่จะส่งให้ผู้อื่นได้เป็นสุข  ความเมตตาของพระอาจารย์จ่อยนั้นไม่ได้เป็นเเค่เพียงคำสอนที่ต้องการจะบอกกล่าวเเละใช้เตือนสติเหล่าลูกศิษย์เท่านั้น เเต่พระอาจารย์ยังเป็นเเบบอย่างของความเมตตา ด้วยการใช้ “นํ้าใจ” ส่งมอบให้กับญาติโยม ที่มีเรื่องทุกข์ร้อน เดือดเนื้อร้อนใจ รวมไปถึงการนําพาญาติโยมเเละลูกศิษย์ ส่งต่อความเมตตาให้กับผู้อื่น  โดยสามารถเห็นได้จากกิจวัตรประจำวันของท่านนั่นเอง

นอกจากความเมตตาเเละการหยิบยื่นนํ้าใจที่พระอาจารย์ได้เป็นเเบบอย่างให้กับญาติโยมเเล้วพระอาจารย์ยังเป็นผู้ริเริ่มยกเลิกพวงหรีดในงานศพโดยจะงดรับพวกหรีดทุกชนิดเเละเปลี่ยนเป็นพัดลม ข้าวสารเเทน ทั้งนี้หลังจากเสร็จงานศพเเล้วสิ่งของเหล่านั้นก็จะถูกส่งต่อให้ผู้อื่นเพื่อสร้างกุศลเเละคุณประโยชน์ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้